Root là gì? Đôi lời về việc root và hai mặt của root


Root là gì?
Đầu tiên chúng ta cần hiểu về cơ chế hoạt động của Android. Khi bạn bắt đầu sử dụng Android, bạn được hệ thống cấp cho các quyền nhất định (chỉnh sửa file, lưu trữ file,...) Các ứng dụng trên hệ điều hành của bạn cũng vậy. Chúng chỉ có quyền truy cập và chỉnh sửa một số file nhất định. Root đơn giản giống như quyền quản trị Administrator hay God Mode trên Windows. Lúc này bạn có thể truy cập bất cứ file nào, chỉnh sửa và xóa chúng tùy thích. Tuy nhiên, tính năng này đã bị ẩn đi mặc định. Root là quy trình giúp mang tính năng này trở lại hoặc nói cách khác cấp cho mọi người dùng trên hệ thống (bao gồm cả bạn) quyền SuperUser (hay còn gọi là SU - quyền truy cập hệ thống ở mức độ cao nhất). Vì vậy, root rất nguy hiểm. Thử nghĩ đến khả năng một ngày nào đó bạn - hay một người nào đó - sử dụng quyền superuser này để xóa hay thay đổi các file hệ thống. Lúc đó nguy cơ điện thoại của bạn trở thành một cục chặn giấy là rất cao. Trước khi root bạn nên chú ý tới các hiểm nguy sau đây.


Mặt trái của việc root
- Nhà sản xuất sẽ từ chối bảo hành phần mềm cho những trường hợp hỏng hóc do root. Các NSX có cách để kiểm tra điện thoại bạn đang sử dụng đã bị root hay chưa. Trường hợp của bạn sẽ được liệt kê như một hành động gây hỏng hóc do cố ý.

- Bạn là người chịu trách nhiệm cho những sự cố xảy ra trong khi và sau khi root. Nên đừng đổ lỗi cho trang web chỉ cách root hoặc thiết bị của bạn quá cùi - chả có gì vô lí cả. Bạn quyết định mình nên root. Bạn quyết định vượt qua mạo hiểm. Vậy nên tại sao bạn không phải là người chịu trách nhiệm?

- Một số tính năng trên điện thoại của bạn có thể hoạt động không như ban đầu. Nhất là những tính năng bảo nhật như bảo mật vân tay, bảo mật mống mắt, Samsung KNOX, Samsung Pay,... vì những xung đột trong hệ thống.


Lợi ích của việc root
Nói về mặt trái thế đủ rồi - giờ chúng ta sẽ đến lợi ích của việc root. 
- Thứ nhất: Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về điện thoại của mình. Có thể lúc nào đó bạn sẽ bắt đầu khám phá những file có trong hệ điều hành, Google chúng và tìm hiểu xem chúng có vai trò như thế nào đối với hệ thống. 

- Thứ hai: Như đã nói ở trên, bạn có toàn quyền truy cập vào hệ thống. Như thế có nghĩa là bạn có thể xóa bất cứ ứng dụng hệ thống nào. Chẳng hạn những phần mềm rác như Galaxy Apps, ChatON, Google Play Sách, Launcher gốc,...

(?) Nhưng mà xóa vậy thì khác gì tính năng "Tắt ứng dụng" trong Quản lí ứng dụng?
"Tắt ứng dụng" Ở đây mang ý nghĩa rằng bạn chỉ có thể vô hiệu hóa nó chứ không thể xóa hoàn toàn ứng dụng đó khỏi hệ thống của bạn. Còn xóa ở đây tức là bạn xóa tất cả file liên quan tới ứng dụng này và bạn không thể khôi phục nó nếu đó là một ứng dụng hệ thống. (Trừ khi bạn flash hoặc dirty-flash lại ROM của mình)

- Thứ ba: Bạn có thể ép xung CPU, thay đổi giao diện hệ thống ở mức cao nhất, bao gồm bootanimation (hình khởi động), Status Bar Icons (các biểu tượng trên thanh thông báo), Font chữ,...

- Thứ tư: Bạn có thể đem những tính năng của máy khác lên máy mình. Ví dụ: Bạn đang xài Galaxy S5. Vừa qua Samsung vừa giới thiệu tính năng Adaptive Display và Game Launcher lên Galaxy S7. Nhưng bạn lại muốn xài hai tính năng đó mà không phải mua máy mới. Bạn phải làm gì?
Câu trả lời: root. Vì root cấp cho bạn quyền truy cập ở mức cao nhất, bạn có quyền ghi đè lên hệ thống theo ý thích. Nhất là khi 2 tính năng này lại không có mặt trên Play Store hay một ứng dụng thông thường.

- Và còn vô số lợi ích khác khi root. Chắc đến đoạn này có bạn đang muốn root điện thoại của mình. Đừng lo, tôi sẽ chỉ bạn cách root điện thoại của mình. Có 2 cách: Đó là sử dụng những ứng dụng như OneClickRootKingoRoot, hay KingRoot. Cách khác là flash một tập tin zip. 


Sử dụng phần mềm root
Điểm chung của các phần mềm root là nó lợi dụng một lỗ hổng trên hệ thống để đưa tập tin su vào hệ thống, vì vậy một số phần mềm antivirus trên Android sẽ thông báo rằng ứng dụng đó có chứa mã độc,... Tuy nhiên cách này đôi khi rất tiện lợi và tiết kiệm được thời gian quý báu của bạn.
Để bắt đầu, bạn sử dụng máy tính để tải file cài đặt của một trong các ứng dụng trên. Sau đó bạn tiến hành cắm cáp USB vào máy tính để root. Phần mềm sẽ chỉ cho bạn cách bật USB Debugging, và sau đó bạn chỉ cần bấm nút - thế là xong!

Nguồn: Google
Nguồn: Google
Một phiên bản nữa của ứng dụng này có thể chạy trực tiếp trên điện thoại. Đầu tiên bạn tải file apk từ địa chỉ
http://king.myapp.com/myapp/kdown/img/NewKingrootV4.95_C149_B295_en_release_2016_07_28_105203.apk
Sau đó chỉ việc cài đặt file apk và root.


Cách còn lại là flash một file zip tôi sẽ tiếp tục cập nhật ở bài sau. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Chúc các bạn thành công.

                    

Unknown

Là một người thích khám phá những điều mới mẻ và rất mê chơi game ;)
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét